Tóm Tắt Kinh Pháp Hoa – Phẩm 05 – Phẩm Dược Thảo Dụ

Nội dung chính
Comments

Phụ Lục

Đức  Phật bảo Ca Diếp và các đại đệ tử:

   – “ Ca Diếp khéo nói công đức chơn thật của Như Lai, Như Lai còn có vô lượng công đức, các ông không nói hết được. Như Lai là vua của các Pháp, nói không hư dối, phương tiện diễn nói, Pháp  Phật nói thảy đều đến bậc Nhất Thiết Trí. Như Lai biết chỗ quy thứ của tất cả Pháp cũng biết rõ tâm sở  hành của chúng sanh và ở nơi các Pháp rốt ráo rõ biết hết mà chỉ bày tất cả trí tuệ cho chúng sanh.”

   – “ Ca Diếp ! Ví như trong cõi tam thiên đại thiên mưa xuống, các giống cây lớn nhỏ, tùy hạng thượng – trung – hạ mà hấp thu khác nhau. Dẫu rằng một cõi đất sanh, một trận mưa thấm nhuần mà các cỏ cây đều có sai khác.

   – Như Lai cũng như thế xuất hiện ở đời, biết căn cơ lợi độn và tâm tánh chúng sanh mà thuyết Pháp vừa sức khiến chúng sanh nghe Pháp rồi hiện đời an ổn, đời sau sanh về chỗ lành, lần lần đều được vào đạo như mây lớn kia, mưa rưới khắp tất cả cỏ cây lùm rừng và các cỏ thuốc, theo giống của mỗi thứ đều được đượm nhuần đầy đủ, đều được sanh trưởng.

   – Như Lai nói Pháp một tướng một vị đó là tướng giải thoát – xa lìa – tịch diệt, rốt ráo đến bậc Nhất Thiết Trí. Nếu có chúng sanh nghe Pháp, thọ trì, đọc tụng, tu hành được công đức, tự mình không hay biết như cỏ cây không biết tánh thượng trung hạ của chúng.

   – Như Lai nói Pháp một tướng, một vị đó là tướng giải thoát – xa lìa – tịch diệt, rốt ráo Niết Bàn, thường tịch diệt, trọn về nơi Không. Phật xem tâm ưa muốn của chúng sanh mà dắt dìu, không vội nói Nhất Thiết Chủng Trí.

Đức Phật khen ngợi các vị Ca Diếp… vì rõ biết Như Lai tùy cơ nghi nói Pháp.

Kệ kết luận:

Ta dùng các nhơn duyên

Các món thí dụ thảy

Ðể chỉ bày đạo Phật

Ðó là ta phương tiện

Các đức Phật cũng thế

Nay ta vì các ông

Nói việc rất chơn thiệt

Các chúng thuộc Thanh Văn

Ðều chẳng phải diệt độ

Chỗ các ông tu hành

Là đạo của Bồ Tát

Lần lần tu học xong

Thảy đều sẽ thành Phật.

Ghi chú:

   Quy thú: Tự khai ra lỗi của mình.

   Tâm sở: chỉ các hoạt động của tâm như thọ, tưởng , hành , tham , sân , si , mạn, nghi , tà  kiến…

   Tam thiên đại thiên (thế giới): núi tu di và 7 đại lục, 8 biển và vòng đai của núi sắt tạo thành 1 tiểu thế giới. 1000 tiểu thế giới tạo thành 1 tiểu thiên thế giới. 1000 tiểu thiên thế giới tạo thành 1 trung thiên thế giới. 1000 trung thiên thế giới tạo thành 1 đại thiên thế giới (bằng 1 tỷ tiểu thế giới). Đại thiên thế giới này do Tiểu thiên thế giới, Trung thiên thế giới và Đại thiên thế giới tập hợp thành, cho nên gọi là Tam thiên đại thiên thế giới. Theo vũ trụ quan trong kinh điển Phật giáo thì Tam thiên thế giới là lãnh vực do một đức Phật giáo hóa (Theo Tự điển Phật học).

Thích Tâm Đức 

Nội dung chính
Comments


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *