Phụ Lục
1- Đức Phật nói: Thuở quá khứ vô lượng a tăng kỳ kiếp có Đức Phật Đại Thông Trí Thắng từ khi diệt độ đến nay đã rất lâu. Ví như có người lấy địa chủng trong cõi Tam Thiên Đại Thiên mài thành mực rồi đi khỏi 1000 cõi nước ở Phương Đông bàn chấm một điểm chừng bằng bụi nhỏ đi 1000 nước chấm, qua 1000 cõi nước nữa cũng chấm một điểm cho đến hết, rồi tất cả các cõi nước đó dù được chấm mực hay không chấm mực đem nghiền nát ra bụi thì một hột bụi là một kiếp. Ta dùng sức tri kiến Như Lai xem thời gian lâu xa đó như hiện tại.
2- Phật Đại Thông Trí Thắng thọ 540 vạn ức na do tha kiếp, ngồi thiền (thân và tâm không động) 10 tiểu kiếp mà Phật Pháp chưa hiện.
– Trời Đao lợi dưới cội Bồ Đề vì Đức Phật đó mà trải tòa sư tử cao một do tuần, Phật ngồi toàn này cho đến khi thành đạo Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
– Trời Phạm Thiên rưới hoa trời rộng 40 do tuần, trong 10 tiểu kiếp cho đến khi Đức Phật nhập diệt.
– Trời tứ Thiên Vương đánh trống trời trong 10 tiểu kiếp.
– Các trời khác trổi nhạc trời trong 10 tiểu kiếp.
Khi Phật Đại Thông Trí Thắng thành đạo, 16 người con (Trí Tích đầu) phát tâm tu và vua Chuyển Luân Thánh Vương dẫn quyến thuộc đến chiêm ngưỡng xem, khen ngợi: Chúng sanh đau khổ, đui mù nay có Phật, do vậy chúng sanh được lợi lớn, được chỉ bày trí huệ Phật.
Khi Phật Đại Thông Trí Thắng được quả Vô Thượng Chánh đẳng Chánh giác trong 10 phương (500 muôn ức nước Phật, một phương sáu điện vang động), chỗ tối tăm này sáng rỡ. Tất cả Phạm Thiên trong 10 phương đều đến cúng dường cung điện và cầu Phật thỉnh chuyển Pháp luân.
Phật Đại Thông Trí Thắng nhận lời: ba phen chuyển Pháp luân (thị, khyến, chứng), 12 hành (thị, khuyến, chứng, nhân, tứ đế) và 12 nhân duyên (lưu, chuyển, hoàn, diệt). Đức Phật khi nói Pháp đó có vô số chúng sanh do vì không thọ tất cả Pháp mà nơi các lậu tâm được giải thoát.
- 16 vương tử xuất gia làm sa di, thỉnh cầu Phật Đại Thông Trí Thắng nói kinh Pháp Hoa thảy đều tín thọ. Nói xong, Phật trụ trong thiền định 84.000 kiếp, 16 vương tử sa di biết Phật nhập thiền vắng bặt, cũng trong thời gian ấy lên Pháp tòa giảng nói Kinh Pháp Hoa, độ 600 muôn ức chúng sanh, khiến phát tâm vô thượng chánh đẳng giác. Phật Đại Thông Trí Thắng qua 84.000 kiếp xuất định nói người nào tin kinh Pháp của 16 vị Bồ Tát sa di sẽ được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Phật Thích Ca nói, 16 vị sa di Bồ Tát (8 phương x 2 vị = 16), Ta là Phật Thích Ca ở đông bắc). Nay đều chứng được Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác, hiện đang nói Pháp trong 10 phương và độ vô lượng chúng sanh trong ấy có các ông. Trong đời không có 2 thừa mà được diệt độ, chỉ có một Phật thừa được diệt độ thôi. Như Lai biết chí chúng sanh ưa Pháp nhỏ, rất ham năm dục, vì hạng nguời này mà nói Niết Bàn.
3 – Ví dụ HÓA THÀNH
Có một con đường hiểm dài 500 do tuần đến chỗ trân bảo, vị đạo sư thông hiểu đường dắt đi qua nhưng chúng nhân mệt, sợ, muốn lui về. Vị đạo sư dùng phương tiện quá 300 do tuần hóa một thành lớn rất an ổn. Khi chúng nhân đã được nghỉ ngơi, không còn mệt nữa liền bảo: chỗ trân bảo ở gần đây, còn thành lớn chỉ là biến hóa để nghỉ ngơi thôi.
4 – Như Lai cũng vậy, nếu chúng sanh chỉ nghe một Phật thừa thôi chẳng muốn thấy Phật. Phật biết tâm chúng sanh khiếp nhược, hạ liệt nên dùng phương tiện ở giữa đường nghỉ ngơi nên nói hai món Niết Bàn. Nếu chúng sanh trụ ở hai Niết Bàn này thì Như Lai nói chỗ tu của những người này chưa xong và đang gần với trí huệ của Phật. Niết Bàn đã được đó không phải chơn thật, chỉ là phương tiện của Như Lai ở nơi một Phật thừa nói thành ba.
Thích Tâm Đức