Kiếp sống là một vòng luân hồi

Nội dung chính
Comments

Phụ Lục

Câu kệ 15- 16

15. “Nay sầu, đời sau sầu,
Kẻ ác, hai đời sầu;
Nó sầu, nó ưu não,
Thấy nghiệp uế mình làm.”

16. “Nay vui, đời sau vui,
Làm phước, hai đời vui.
Nó vui, nó an vui,
Thấy nghiệp tịnh mình làm.”

Câu kệ 17- 18

17. “Nay than, đời sau than,
Kẻ ác, hai đời than,
Nó than “Ta làm ác ”
Ðọa cõi dữ, than hơn.”

18. “Nay sướng, đời sau sướng,
Làm phước, hai đời sướng.
Nó sướng : “Ta làm thiện “,
Sanh cõi lành, sướng hơn.”

Bốn câu kệ này nói lên trong đời sống của con người của chúng ta không phải chết là hết.

   Hai đời ý nói sau đời hiện tại này thì có đời kế tiếp, nói lên luật nhân quả. Vì rất nhiều người tưởng chết là hết cho nên tha hồ làm những điều phi pháp, tha hồ làm những điều bất thiện vô lương tâm, nhưng họ không biết rằng chết không phải là hết mà chết là còn có một đời sống kế tiếp nữa, và đời sống kế tiếp đó sẽ tùy thuộc vào những cái nghiệp của mình làm, nghĩa là tùy thuộc vào những suy nghĩ tác ý, những hành động thiện hay là bất thiện.

Nếu như đời này làm điều thiện thì sẽ có quả báo thiện trong hiện tại, trong tương lai  hay trong đời kế tiếp.

Nếu như trong thời hiện tại làm những điều bất thiện thì trong hiện tại hay trong tương lai sẽ bị quả báo bất thiện tương ứng.

Bốn câu kệ này nói lên luật nhân quả và nói lên kiếp sống là một vòng luân hồi hết đời này đến đời khác. Chúng sanh hành động như thế nào thì quả báo sẽ như thế đó.

   Và trong bài kinh khác, Đức Phật nói có 4 loại người tương ưng về nghiệp báo:

   – Quá khứ làm ác, hiện tại làm ác và tương lai làm ác: Khi chết khởi lên tà kiến, không tin Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) thì khi kiếp kế tiếp sẽ bị đọa địa ngục, chịu khổ đau.

   – Quá khứ làm ác, hiện tại làm điều thiện và tương lai làm ác: Khi chết khởi lên tà kiến thì kiếp kế tiếp sẽ bị đọa địa ngục.

   – Quá khứ làm thiện, hiện tại làm thiện, tương lai làm thiện:Khi chết khởi lên chánh kiến tin vào Tam bảo, thì kiếp kế tiếp sẽ sanh lên Thiện giới, trở lại làm người hay tái sanh vào cõi an lành.

   – Quá khứ làm thiện, hiện tại làm ác, tương lai làm thiện: Khi chết khởi lên chánh kiến  thì kiếp kế tiếp sẽ được sanh lên Thiện giới, trở lại làm người hay tái sanh vào cõi an lành.

Khi Đức Phật nói lên bốn hạng người tạo nghiệp nhân quả, thì đây là một lời dạy, một tinh thần tích cực giáo dục con người  để chúng ta thấy rằng dù mình làm điều ác nhưng nếu mình có chuyển biến về cái tâm, biết phục thiện, tương lai không làm ác nữa thì chắc chắn sẽ được sanh lên thiện giới.

Thích Tâm Đức

Nội dung chính
Comments


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *