Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Thực Hành › Bài viết
Chánh niệm và cách bộ não làm việc - 20/05/2017
Cơ cấu của bộ não chúng ta phát triển theo cùng một cách chúng ta có thể thay đổi hình dáng cơ thể bằng cách tập thể dục tại phòng tập thể dục.

CHÁNH NIỆM VÀ CÁCH BỘ NÃO LÀM VIỆC


 
 

Dr. Dianna Korevaar and Liv Downing

Bộ não con người là một cơ quan rất phức tạp. 90% hoạt động của nó xảy ra dưới nhận thức có ý thức, có nghĩa là mặc dù chúng ta giả định rằng chúng ta có một số kiểm soát cách chúng ta nghĩ, cảm xúc và hành xử. Khoa học hiện đại cho thấy nó không đơn giản như vậy. Khái niệm về thủ thuật tạo hình thần kinh là một khu vực mới và thú vị của khoa học. Nó nêu bật bộ não của chúng ta liên tục được định hình lại trong suốt cuộc đời của chúng ta bằng cả kinh nghiệm và suy nghĩ của chúng ta. Chúng ta biết rằng đó là trọng tâm của nhận thức của chúng ta xác định mạng não nào đang được củng cố và bị suy yếu hoặc bị mất, có nghĩa là khi chúng ta bị mắc kẹt trong chu kỳ lo lắng hoặc dễ cáu kỉnh. Những mạng lưới trong não trở nên mạnh mẽ hơn, do đó chúng ta càng lo lắng, chúng ta càng trở nên lo lắng. Tuy nhiên, trái lại, nếu chúng ta thực hành bình tĩnh và tập trung chúng ta cũng có thể củng cố những mạng lưới này.

Là con người, não chúng ta khác với các động vật khác chủ yếu là do các khu vực phía trước của não gọi là thùy trán, thường được gọi là bộ não mới vì nó phát triển cuối cùng trong quá trình tiến hóa của chúng ta. Khi phát triển tốt, phần não này giúp chúng ta điều chỉnh những cảm xúc mạnh mẽ và đáp ứng với sự linh hoạt ngay cả khi chúng ta cảm thấy bị choáng ngợp. Nó cũng giúp chúng ta bắt được cảm xúc của người khác với sự thấu cảm và thấu hiểu khi chúng ta cảm thấy lo lắng, bị phân tâm hoặc bị mắc kẹt ở những mục tiêu đang đạt được. Chức năng não bộ của chúng ta bị chi phối mạnh mẽ hơn bởi bộ não cũ của chúng ta có một phần gọi là hạch hạnh nhân (amygdala), hạch hạnh nhân Matt là phản ứng tức tốc mạnh mẽ bật lên khi chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng và làm tiết ra những hốc-môn và hóa chất như cortisol và adrenaline, đó là lý do tại sao căng thẳng có ảnh hưởng lớn đến chúng ta. Chánh niệm là một kỹ thuật có thể giúp chúng ta điều chỉnh quá trình này hiệu quả hơn bằng cách xây dựng các kỹ năng tập trung, chú ý của chúng ta và khả năng hướng nhận thức của chúng ta theo một cách nào đó. Tất cả điều này có nghĩa là chúng ta ít có khả năng bị cuốn hút bởi một cảm xúc mạnh mẽ và sức mạnh của hạch hạnh nhân. Cũng có nghĩa là chúng ta có thể mang lại sự lựa chọn đối với những cảm xúc và suy nghĩ của chúng ta; khi làm như vậy, chúng ta đang đóng một vai trò tích cực trong việc thay đổi hướng đi.

Cơ cấu của bộ não chúng ta phát triển theo cùng một cách chúng ta có thể thay đổi hình dáng cơ thể bằng cách tập thể dục tại phòng tập thể dục. Khi chúng ta thực hành thiền thường xuyên, chúng ta xây dựng năng lực để nhận thức được suy nghĩ và cảm xúc khi tâm trí của chúng ta trở nên ổn định hơn. Hệ thống thần kinh của chúng ta có thể thu thập thông tin chính xác hơn và chúng ta có thể tiếp cận các năng lực cho tính linh hoạt, sáng tạo, và tư duy bên cạnh, cho phép chúng ta điều chỉnh những tình huống thách thức một cách thiện xảo hơn. Khi chúng ta xây dựng các kỹ năng của chánh niệm chúng ta vẫn trải nghiệm những cảm giác tiêu cực như sự thất vọng, bất mãn, sợ hãi hoặc khó chịu nhưng nghiên cứu cho thấy chúng ta hồi phục nhanh hơn.

Chúng ta hiện nay biết từ nghiên cứu phát triển não rằng thiền định và thực hành chánh niệm thường xuyên làm giảm kích thước của hạch hạnh nhân, làm giảm các mức độ của những hốc-môn gây căng thẳng và làm tăng cường những kết nối với các thùy trán. Tất cả điều này có nghĩa là chúng ta có nhiều khả năng hơn để sống với ít căng thẳng hơn và hạnh phúc hơn.

(Việt Tâm chuyển ngữ)

 

Những bài viết khác trong mục: Thực Hành › Bài viết
Những bài viết khác trong mục: Thực Hành › Bài viết
Đang cập nhật dữ liệu...
 
Mọi ý kiến đóng góp hay gởi bài, vui lòng liên hệ : thaytamduc@gmail.com - ĐT: 0969238013